top of page

สวมวิญญาณการเข้าใจลูกค้าด้วย The Value Propositions Canvas

รูปภาพนักเขียน: MindDoJo ThailandMindDoJo Thailand

สวมวิญญาณการเข้าใจลูกค้าด้วย The Value PropositionsValue Proposition The Value Propositions Canvas หรือ ข้อเสนอคุณค่า ถูกพัฒนาขึ้นโดย Alex Osterwalder และ Yves Pigneur ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือ "Business Model Generation" และ "Value Proposition Design" ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมสูงในวงการธุรกิจและการจัดการ
The Value Propositions Canvas หรือ ข้อเสนอคุณค่า ถูกพัฒนาขึ้นโดย Alex Osterwalder และ Yves Pigneur ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือ "Business Model Generation" และ "Value Proposition Design" ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมสูงในวงการธุรกิจและการจัดการ

เป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารคุณค่าของสินค้า หรือบริการให้กับลูกค้า ช่วยให้ลูกค้าเข้าใจว่าสินค้าหรือบริการของเราสามารถตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาได้อย่างไรบ้าง วันนี้ MindDoJo มาแบ่งปันวิธีการใช้เครื่องมือ The Value Proposition อย่างง่าย มาลองทำไปพร้อม ๆ กัน


1.Customer Segment  ประโยชน์ที่ต้องการ (Gains Point)  จำเป็น (Required)  คาดหวัง (Expected)  ปรารถนา (Desired)  เกินความคาดหวัง (Unexpected)  งานของลูกค้า (Customer Jobs) งานที่ลูกค้าอยากทำให้เสร็จในสถานการณ์  ใดสถานการณ์หนึ่ง ซึ่งเป็นได้ทั้ง  หน้าที่ (Functional)  สังคม (Social)  อารมณ์/ส่วนตัว (Emotional/Personal)  ปัญหาที่เจอ (Pains Point)  ปัญหา (Problem)  อุปสรรค (Obstacle)  ความเสี่ยง (Risk)

1.Customer Segment

ประโยชน์ที่ต้องการ (Gains Point)
  • จำเป็น (Required)

  • คาดหวัง (Expected)

  • ปรารถนา (Desired)

  • เกินความคาดหวัง (Unexpected)


งานของลูกค้า (Customer Jobs) งานที่ลูกค้าอยากทำให้เสร็จในสถานการณ์
ใดสถานการณ์หนึ่ง ซึ่งเป็นได้ทั้ง
  • หน้าที่ (Functional)

  • สังคม (Social)

  • อารมณ์/ส่วนตัว (Emotional/Personal)


ปัญหาที่เจอ (Pains Point)
  • ปัญหา (Problem)

  • อุปสรรค (Obstacle)

  • ความเสี่ยง (Risk)


2.Value Proposition  วิธีสร้างประโยชน์ (Gain Creators)  “ระบุคุณสมบัติของ Products/Services ที่จะทำให้ลูกค้าชอบ ประทับใจ อยากใช้งานของเรามากกว่าของคู่แข่ง โดยเขียนให้สอดคล้องกับ Gains ที่ลูกค้าต้องการจริง ๆ”  วิธีแก้ไขปัญหา (Pain Relievers)  ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าดีกว่าคู่แข่งยังไง?  ช่วยประหยัดเงินหรือเวลาให้ลูกค้าได้ไหม?  ลดความเสี่ยงหรือความกังวลให้ลูกค้ายังไง  “ระบุคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะไปหักล้าง Pain Point ที่เขียนไว้ก่อนหน้า”  ผลิตภัณฑ์/บริการ (Product & Service)  สินค้า (physical/tangible)  บริการ (intangible)  การเงิน (financial)  “ระบุ Value ของ Products/Services ที่เป็นจุดเด่นสามารถตอบโจทย์ Customer Jobs แต่ละรายการที่เขียนได้”

2.Value Proposition

วิธีสร้างประโยชน์ (Gain Creators)

“ระบุคุณสมบัติของ Products/Services ที่จะทำให้ลูกค้าชอบ ประทับใจ อยากใช้งานของเรามากกว่าของคู่แข่ง โดยเขียนให้สอดคล้องกับ Gains ที่ลูกค้าต้องการจริง ๆ”


วิธีแก้ไขปัญหา (Pain Relievers)
  • ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าดีกว่าคู่แข่งยังไง?

  • ช่วยประหยัดเงินหรือเวลาให้ลูกค้าได้ไหม?

  • ลดความเสี่ยงหรือความกังวลให้ลูกค้ายังไง

“ระบุคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะไปหักล้าง Pain Point ที่เขียนไว้ก่อนหน้า”


ผลิตภัณฑ์/บริการ (Product & Service)
  • สินค้า (physical/tangible)

  • บริการ (intangible)

  • การเงิน (financial)

“ระบุ Value ของ Products/Services ที่เป็นจุดเด่นสามารถตอบโจทย์ Customer Jobs แต่ละรายการที่เขียนได้”

 
 
 

Comentarios

Obtuvo 0 de 5 estrellas.
Aún no hay calificaciones

Agrega una calificación

สมัครรับข่าวสารใหม่ ๆ 

และทรัพยากร MindDoJo

bottom of page