
The Value Propositions Canvas หรือ ข้อเสนอคุณค่า ถูกพัฒนาขึ้นโดย Alex Osterwalder และ Yves Pigneur ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือ "Business Model Generation" และ "Value Proposition Design" ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมสูงในวงการธุรกิจและการจัดการ
เป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารคุณค่าของสินค้า หรือบริการให้กับลูกค้า ช่วยให้ลูกค้าเข้าใจว่าสินค้าหรือบริการของเราสามารถตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาได้อย่างไรบ้าง วันนี้ MindDoJo มาแบ่งปันวิธีการใช้เครื่องมือ The Value Proposition อย่างง่าย มาลองทำไปพร้อม ๆ กัน

1.Customer Segment
ประโยชน์ที่ต้องการ (Gains Point)
จำเป็น (Required)
คาดหวัง (Expected)
ปรารถนา (Desired)
เกินความคาดหวัง (Unexpected)
งานของลูกค้า (Customer Jobs) งานที่ลูกค้าอยากทำให้เสร็จในสถานการณ์
ใดสถานการณ์หนึ่ง ซึ่งเป็นได้ทั้ง
หน้าที่ (Functional)
สังคม (Social)
อารมณ์/ส่วนตัว (Emotional/Personal)
ปัญหาที่เจอ (Pains Point)
ปัญหา (Problem)
อุปสรรค (Obstacle)
ความเสี่ยง (Risk)

2.Value Proposition
วิธีสร้างประโยชน์ (Gain Creators)
“ระบุคุณสมบัติของ Products/Services ที่จะทำให้ลูกค้าชอบ ประทับใจ อยากใช้งานของเรามากกว่าของคู่แข่ง โดยเขียนให้สอดคล้องกับ Gains ที่ลูกค้าต้องการจริง ๆ”
วิธีแก้ไขปัญหา (Pain Relievers)
ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าดีกว่าคู่แข่งยังไง?
ช่วยประหยัดเงินหรือเวลาให้ลูกค้าได้ไหม?
ลดความเสี่ยงหรือความกังวลให้ลูกค้ายังไง
“ระบุคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะไปหักล้าง Pain Point ที่เขียนไว้ก่อนหน้า”
ผลิตภัณฑ์/บริการ (Product & Service)
สินค้า (physical/tangible)
บริการ (intangible)
การเงิน (financial)
“ระบุ Value ของ Products/Services ที่เป็นจุดเด่นสามารถตอบโจทย์ Customer Jobs แต่ละรายการที่เขียนได้”
Comentarios