top of page
ค้นหา

5 รูปแบบการฝึกอบรมผู้นำที่ผลักดันการเปลี่ยนแปลงในองค์กร

อัปเดตเมื่อ 5 มี.ค.





วิธีที่ผู้นำสามารถกระตุ้นและนำพาองค์กรไปสู่การเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก


ภาวะผู้นำเป็นทักษะที่สามารถพัฒนาและฝึกฝนได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นคุณสมบัติที่ติดตัวมาจากการเกิด รูปแบบการฝึกอบรมภาวะผู้นำในปัจจุบันมักมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาทักษะที่ทันสมัย เพื่อให้ผู้นำสามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายต่างๆ ที่องค์กรและสังคมต้องเผชิญในยุคปัจจุบัน ต่อไปนี้คือ 5 รูปแบบการฝึกอบรมภาวะผู้นำที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาผู้นำ


โปรแกรมฝึกอบรมภาวะผู้นำแบบ Progressive Leadership Training คือ แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำที่มุ่งเน้นการเติบโตอย่างต่อเนื่องและปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงขององค์กรและสังคม โดยมักเน้นไปที่ทักษะที่ทันสมัย จากผลวิจัยของ Global Leadership Development Study (GLDS) องค์กรต่าง ๆ กำลังให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมภาวะผู้นำที่ปรับให้เข้ากับทักษะที่มีอยู่ของผู้เรียน และบูรณาการเข้ากับกลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำขององค์กรให้ก้าวทันอนาคต ซึ่งองค์กรสามารถนำไปปรับใช้ได้หลายรูปแบบ

1. ไมโครเลิร์นนิ่ง (Microlearning)

ไมโครเลิร์นนิ่ง คือการฝึกอบรมที่นำเสนอเนื้อหาทางการเรียนรู้ในรูปแบบสั้น ๆ กระชับ โดยส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ 5-10 นาทีต่อการเรียนรู้ในแต่ละครั้ง เนื้อหาจะถูกแบ่งออกเป็นโมดูลย่อย ๆ ที่สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นผ่านวิดีโอ ควิซ หรือแอปพลิเคชันมือถือ


ประโยชน์ของไมโครเลิร์นนิ่ง

  • ประหยัดเวลา : ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ในเวลาสั้นๆ ระหว่างการประชุมหรือช่วงเวลาว่าง

  • เน้นทักษะที่สำคัญ : เช่น การสื่อสารเชิงกลยุทธ์ การโค้ชทีม และการตัดสินใจในสถานการณ์ที่กดดัน

  • นำไปใช้ได้ทันที : เนื้อหาที่กระชับช่วยให้ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้โดยไม่ต้องใช้เวลามาก

  • เพิ่มการมีส่วนร่วม : อัตราการเรียนจบโปรแกรมสูงกว่าการฝึกอบรมแบบดั้งเดิมเนื่องจากเนื้อหาที่ไม่น่าเบื่อ

  • ปรับแต่งได้ : องค์กรสามารถออกแบบเนื้อหาให้เหมาะสมกับแต่ละระดับของผู้นำ


ไมโครเลิร์นนิ่งช่วยให้ผู้นำสามารถพัฒนาทักษะได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่รู้สึกว่าหนักหน่วง สามารถนำไปใช้ในงานจริงได้ทันที และเพิ่มการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้


2. เกมมิฟิเคชัน (Gamification)

เกมมิฟิเคชัน คือการนำเอาองค์ประกอบและกลไกของเกมมาประยุกต์ใช้ในการฝึกอบรมเพื่อสร้างความสนุกสนานและกระตุ้นการมีส่วนร่วม ผู้เรียนสามารถฝึกภาวะผู้นำผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การแก้ไขกรณีศึกษา การเล่นบทบาทสมมติ หรือการทำภารกิจในเกม

องค์ประกอบของเกมมิฟิเคชัน

  • แต้มคะแนน (Points) : ผู้เรียนได้รับคะแนนจากการทำภารกิจหรือบรรลุเป้าหมาย

  • แถบแสดงความคืบหน้า (Progress Bars) : แสดงถึงความคืบหน้าของผู้เรียนในโปรแกรมฝึกอบรม

  • ตราสัญลักษณ์ (Badges) : รางวัลที่แสดงถึงความสำเร็จในแต่ละภารกิจ

  • กระดานผู้นำ (Leaderboards) : การสร้างการแข่งขันเชิงบวกเพื่อกระตุ้นความกระตือรือร้น

  • ภารกิจและความท้าทาย (Missions and Challenges) : การออกแบบกิจกรรมที่ท้าทายเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ


ประโยชน์ของการใช้เกมมิฟิเคชันในการพัฒนาภาวะผู้นำ

  • สร้างแรงจูงใจภายใน : ผู้เรียนรู้สึกท้าทายและต้องการเรียนรู้มากขึ้น

  • เพิ่มการมีส่วนร่วม : ช่วยให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกและติดตามการเรียนรู้ได้มากขึ้น

  • ฝึกทักษะในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง : เกมจำลองสถานการณ์ต่างๆ ที่ผู้นำต้องเผชิญในชีวิตจริง

  • ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม : การทำกิจกรรมในรูปแบบของเกมช่วยพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น

  • ให้ข้อมูลป้อนกลับทันที : ผู้เรียนได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการกระทำของตนเองในทันที ช่วยให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพ


การใช้เกมมิฟิเคชันในการฝึกอบรมภาวะผู้นำจะช่วยกระตุ้นความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ


3. การเรียนรู้ผ่านความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality - VR)

การใช้ เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality) ในการฝึกอบรมผู้นำเป็นการจำลองสถานการณ์จริงที่ผู้นำต้องเผชิญ เช่น การจัดการวิกฤต การตัดสินใจภายใต้ความกดดัน หรือการแก้ไขความขัดแย้งในทีม การใช้ VR ช่วยให้ผู้นำได้ฝึกทักษะในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย โดยไม่ต้องเสี่ยงต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงในองค์กร


ประโยชน์ของการใช้ VR ในการฝึกอบรม

  • ฝึกทักษะในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย : ผู้เรียนสามารถทดลองใช้ทักษะในสถานการณ์จำลองโดยไม่ต้องเสี่ยง

  • สมจริงและมีประสิทธิภาพ : VR ช่วยให้การฝึกอบรมมีความสมจริงและสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ได้มากขึ้น

  • ให้คำติชมทันที : ระบบ VR สามารถให้ข้อมูลป้อนกลับเกี่ยวกับการตัดสินใจและการกระทำของผู้เรียน

  • ทำซ้ำได้ : ผู้เรียนสามารถฝึกในสถานการณ์เดียวกันได้หลายครั้งเพื่อปรับปรุงทักษะ

  • เรียนรู้จากมุมมองที่หลากหลาย : ผู้เรียนสามารถสวมบทบาทในหลายมุมมอง เพื่อเข้าใจความท้าทายจากมุมมองที่ต่างกัน


VR ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในทักษะการเป็นผู้นำ โดยไม่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงในโลกแห่งความจริง


4. แหล่งการเรียนรู้แบบเพื่อนสอนเพื่อน (Peer-to-Peer Leadership Labs)

การเรียนรู้ผ่าน Peer-to-Peer Learning หรือแหล่งการเรียนรู้แบบเพื่อนสอนเพื่อน คือการให้ผู้เรียนมีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ และความคิดเห็นระหว่างกันในรูปแบบของการเรียนรู้ร่วมกัน วิธีนี้ทำให้ผู้เรียนสามารถรับคำติชมจากเพื่อนร่วมงานและสร้างความเข้าใจในทักษะการเป็นผู้นำในแบบที่แตกต่างกัน


ประโยชน์ของการฝึกอบรมด้วย Peer-to-Peer Learning

  • ฝึกทักษะในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย : ผู้เรียนสามารถทดลองทักษะต่างๆ ได้ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ตัดสิน

  • เรียนรู้จากมุมมองที่แตกต่าง : การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นช่วยให้ผู้เรียนเห็นมุมมองใหม่ๆ

  • ส่งเสริมการสร้างเครือข่าย : การฝึกอบรมในลักษณะนี้ช่วยสร้างความสัมพันธ์และเครือข่ายระหว่างผู้นำรุ่นใหม่

  • การให้คำติชมอย่างสร้างสรรค์ : ผู้เรียนสามารถรับคำติชมที่ช่วยพัฒนาและเสริมสร้างทักษะ


การฝึกอบรมในรูปแบบนี้ช่วยให้ผู้นำสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์และความคิดเห็นของผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ


5. การสอนภาวะผู้นำผ่านการเล่าเรื่อง (Leadership Through Storytelling)

การ เล่าเรื่อง เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการสอนภาวะผู้นำ เนื่องจากการเล่าเรื่องช่วยเชื่อมโยงทฤษฎีและแนวคิดเข้ากับประสบการณ์จริง ผู้นำที่ประสบความสำเร็จสามารถนำเรื่องราวของตนเองมาแบ่งปันกับผู้เรียน เพื่อสอนบทเรียนจากชีวิตจริง และฝึกทักษะการสื่อสารวิสัยทัศน์และการสร้างแรงบันดาลใจ


ประโยชน์ของการเล่าเรื่องในการฝึกอบรมภาวะผู้นำ

  • เสริมสร้างทักษะการสื่อสาร : การเล่าเรื่องช่วยพัฒนาทักษะการสื่อสารวิสัยทัศน์และแนวคิด

  • ส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ : การเล่าเรื่องช่วยให้ผู้เรียนคิดและวิเคราะห์สถานการณ์จากหลายมุมมอง

  • เชื่อมโยงทฤษฎีกับการปฏิบัติ : ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจแนวคิดทางทฤษฎีในรูปแบบที่มีความเป็นจริง


การเล่าเรื่องจึงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความเข้าใจและการเรียนรู้ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของผู้นำที่ประสบความสำเร็จ

การฝึกอบรมภาวะผู้นำแบบก้าวหน้าไม่เพียงแต่สร้างผู้นำที่มีประสิทธิภาพ แต่ยังช่วยให้องค์กรพร้อมรับมือกับความท้าทายในอนาคต ด้วยการผสมผสานกลยุทธ์ที่ทันสมัย ผู้นำที่ได้รับการพัฒนาผ่านโปรแกรมเหล่านี้จะมีทั้งทักษะ ความมั่นใจ และวิสัยทัศน์ที่จำเป็นในการนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จในอนาคต


เริ่มต้นด้วยโปรแกรมฝึกอบรมและสร้างผู้นำที่พร้อมนำองค์กรสู่ความสำเร็จในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง! ยกระดับศักยภาพผู้นำของคุณวันนี้! เข้าร่วมหลักสูตร Leadership ที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะการบริหารและนำพาทีมสู่ความสำเร็จ ปรึกษาเลย!

 
 
 

1 Comment

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating

sfas

Like

สมัครรับข่าวสารใหม่ ๆ 

และทรัพยากร MindDoJo

bottom of page