top of page

อย่าให้ประสบการณ์เป็นกรอบอนาคตของคุณ แต่ใช้ "Trends" เป็นเข็มทิศนำทาง

รูปภาพนักเขียน: MindDoJo ThailandMindDoJo Thailand




มีคนเคยกล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า "อย่าใช้ประสบการณ์ในอดีตวางแผนอนาคตธุรกิจของคุณ แต่จงใช้แนวโน้ม (Trends) เป็นตัวกำหนดทิศทาง" เพราะธุรกิจไม่ได้ดำรงอยู่ในอดีต แต่ก้าวสู่ปัจจุบันและอนาคต การยึดติดกับประสบการณ์ที่เคยผ่านมาอาจทำให้คุณพลาดโอกาสสำคัญที่จะนำธุรกิจเข้าสู่ยุคใหม่

นักธุรกิจยุคใหม่ รวมถึงผู้บริหารและทีมกลยุทธ์ ต้องศึกษาและเข้าใจ Trends เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำคัญในการวางแผนธุรกิจให้สอดคล้องกับกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ แต่คำถามสำคัญคือ: เราควรศึกษา Trends อะไรบ้าง?


3 Trends สำคัญที่คุณต้องรู้

การศึกษา Trends เป็นเรื่องของการมองปัจจัยภายนอกและวิเคราะห์ร่วมกับปัจจัยภายในขององค์กร เพื่อให้แผนธุรกิจตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย Trends ที่ควรให้ความสำคัญ ได้แก่:


1. Mega Trends

นี่คือแนวโน้มระดับโลกที่ส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรม หากลองค้นหา "Mega Trends" พร้อมชื่อบริษัทที่ปรึกษาชื่อดัง เช่น McKinsey, PWC, EY, หรือ BCG คุณจะพบรายงานที่เต็มไปด้วยข้อมูลเชิงลึก ซึ่งสามารถนำไปใช้วางกลยุทธ์ให้ธุรกิจของคุณตอบสนองต่อกระแสเหล่านี้ ตัวอย่างที่มาแรงในปัจจุบัน เช่น Environmental Awareness: การตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ทุกคนหันมาใส่ใจและพยายามรักษาโลกของเราให้ดียิ่งขึ้น


2. Technology Trends

เทคโนโลยีคือแรงผลักดันที่สำคัญที่สุดในยุคนี้ หากคุณอยากก้าวไปข้างหน้าและสร้างความแตกต่างให้ธุรกิจ เทคโนโลยีจะเป็นตัวช่วยสำคัญ ตัวอย่างที่น่าสนใจ: AI (Artificial Intelligence): ปัญญาประดิษฐ์ที่กลายเป็นเครื่องมือคู่ใจของทุกธุรกิจในยุคนี้ ตั้งแต่ Startups ไปจนถึงองค์กรใหญ่ AI ถูกพัฒนาและปรับใช้อย่างรวดเร็ว คุณสามารถติดตามแนวโน้มเหล่านี้ได้จากรายงานของ Gartner ซึ่งมีการอัปเดตข้อมูลเทคโนโลยีใหม่ๆ ทุกปี


3. Consumer Trends

แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคคือหัวใจสำคัญที่นักการตลาดใช้สร้างแคมเปญที่ตอบโจทย์ความต้องการในปัจจุบัน Consumer Trends ยังช่วยวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงการตลาด ตัวอย่างที่โดดเด่น: The Power of Crowd: พลังของกลุ่มคนหมู่มากที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ เช่น การแสดงจำนวนผู้จองโรงแรมที่กระตุ้นให้เกิดความสนใจและการตัดสินใจซื้อ


ดังนั้นหากคุณต้องการวางแผนอนาคตที่แข็งแกร่งสำหรับธุรกิจ อย่าลืมพิจารณา Mega Trends, Technology Trends และ Consumer Trends เป็นข้อมูลสนับสนุนในการตัดสินใจ


เรียนรู้เพิ่มเติมกับเรา

สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษา Trends อย่างลึกซึ้ง MindDoJo ขอแนะนำหลักสูตร Seeing Innovation Opportunities ที่ช่วยให้คุณวิเคราะห์ทั้งปัจจัยภายในและ Trends ภายนอก เพื่อค้นหาโอกาสทางธุรกิจในโลกยุคใหม่ได้อย่างมืออาชีพ


เริ่มเปลี่ยนแนวคิด และก้าวไปพร้อมกับอนาคตด้วย Trends! 🚀

 
 
 

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating

สมัครรับข่าวสารใหม่ ๆ 

และทรัพยากร MindDoJo

bottom of page